วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

ประวัติรถสองท่อยอดฮิต


ประวัติรถสองท่อยอดฮิต ที่มีชื่อเรียกหลายชื่อตามแต่ละภาค. ภาคกลางเรียกหมู. ภาคใต้บางจังหวัดเรียกสองท่อหัวดำ. นครศรี พัทลุง ตรัง กระบี่ เรียก ไอ้ทอม เพราะเมื่อก่อนทอมดันดีขับรุ่นนี้เลยเรียกกันติดปากมาดูประวัติกันเล

Honda C95 ถูกส่งข้ามน้ำข้ามทะเล จากดินแดน ปลาดิบ มาถึงสยามประเทศ ในช่วงประมาณปี พ.ศ. 2504 โดยมีบริษัท “ยังเต็งซือ” ที่เป็นตัวแทนจัดจำหน่าย รายแรกในดินแดน สยามประเทศของเรา Honda C95 ที่มีพิกัดความจุ 150 ซีซี ถือว่าเป็นรถจักรยานยนต์ตัวผู้ รุ่นแรกจากค่ายปีกนก เข้ามาจำหน่ายอย่างเป็นทางการใน สยามประเทศ อีกด้วย ต่อจากนั้น จึงมีการนำ Honda C92 ที่มีพิกัดความจุ 125 ซีซี เข้ามาทำตลาด แข่งขันกับทาง K125 จาก Suzuki เพื่อนร่วมชาติ



Honda C95/C92 เป็น รถจักรยานยนต์ อีกหนึ่งรุ่น ที่ได้รับความนิยม อย่างมาก ตั้งแต่ในอดีต จน ถึงปัจจุบัน เรียก ว่าจากรุ่นพ่อ มาจนถึงรุ่นลูกแล้ว สมัยก่อนเคยเห็น มีการนำรถจักรยานยนต์รุ่นนี้ไป บรรทุกสินค้าทางการเกษตร โดยเฉพาะสุกร หรือหมู จากฟาร์ม มาขาย ซึ่งบ่อยครั้งที่เห็นจนชินตา จึงทำให้ Honda C95/C92 มีชื่อเรียก อย่างไม่เป็นทางการว่า “ฮอนด้า หมู” ด้วยรูปทรง ที่แข็งแรง ประกอบด้วยถังน้ำมันใบเขื่อง เข้ากับไฟหน้ารูปสี่เหลี่ยม ที่ง่ายแก่การจดจำ
Honda Motor ประเทศญี่ปุน เริ่มผลิต รถจักรยานยนต์ ที่ใช้ชื่อรหัสว่า C95 ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1959 และพัฒนา โดยปรับเปลี่ยน และดัดแปลงทำเป็นแบบ ต่างๆ อีก หลายแบบ โดยยึดหลักโครงสร้างตัวรถ และเครื่องยนต์เดิม เช่น CS95 หรือ C95 Benly



Honda C95 Benly ผลิตขึ้นในปี ค.ศ.1966 ใช้เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 2 สูบเรียงระบายความร้อน ด้วยอากาศ ใช้คาร์บูเรทเตอร์ ของ Kehin 1ตัวทำหน้าที่ผสมอากาศ และเชื้อเพลิง ส่งผ่านระบบ วาว์ล แบบ OHC เข้าสู่ห้องเผาไหม้ที่มีขนาด พิกัดความจุกระบอกสูบ 154 ซีซี จุดระเบิด ด้วยคอยล์ มีหน้าทองขาวทำหน้าที่ควบคุม โดยใช้แบตเตอรี่ ขนาด 6 โวลท์ เป็นตัวช่วย ระบบเกียร์แบบ สลับ 4 สปีด ตัดแรงด้วยชุด คลัชต์แบบเปียก หลายแผ่นซ้อนกัน ก่อนที่จะถ่ายแรงไปล้อหลังโดย โซ่ ขนาด 428H ล้อหลังและล้อหน้าทำจากเหล็ก มีขนาด 1.60 x 16 นิ้ว รัดด้วยยาง ขนาด 3.00 นิ้ว เท่ากัน ระบบห้ามล้อ หน้า และหลัง เป็นแบบ ดรัมเบรค ระบบกันสะเทือนด้านหน้า เป็นแบบ คานสวิง โช้คน้ำนันคู่ หรือที่เรียกว่า “ขาไก่” ส่วนด้านหลัง เป็นแบบ สวิงอาร์ม โช้คน้ำมันคู่(ทรงเหลี่ยม) ท่อไอเสีย แบบ 1:1 แยกอิสระ โครงตัวรถ แบบแผ่นเหล็กปั้ม ชึ้นรูป เชื่อมประกบ เช่นเดียวกับ แฮนด์ทรงปีกนก โดยปกติ รถรุ่น C95 แฮนด์จะเป็นท่อเหล็กกลม เหมือนในรถจักรยานยนต์ ทั่วๆไป

*** ข้อมูลจากนิตยสารไทยแลนด์ คลาสสิค ฉบับที่ 29 คอลัมน์ Classic Show Off

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น