วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ประวัติ Honda Super Cub จนถึงปัจจุบัน

History of Honda Super Cub

- 1958 กำเนิดรถ Honda Super Cub C100 ณ ประเทศญี่ปุ่น
- 1965 เริ่มนำเข้ารถจักรยานยนต์ตระกูลคับสู่ประเทศไทย
- 1969 เริ่มการผลิต Honda Super Cub C70 ในประเทศไทย
- 1986 พัฒนารูปโฉมใหม่ ในรุ่น Honda Dream
- 1997 เปิดตัว Honda Wave ด้วยดีไซน์ทันสมัย
- 2002 พัฒนารถตระกูล Wave ให้มีเครื่องยนต์ 125 ซีซี
- 2003 ริเริ่มระบบหัวฉีดใน Honda Wave 125i เป็นครั้งแรกในประเทศไทย
- 2004 ริเริ่มระบบเปิดไฟหน้าอัตโนมัติรุ่นแรกใน Honda Wave 125
- 2005 พัฒนาระบบหัวฉีด PGM-FI สู่ยุค 2 ให้มีขนาดเล็กที่สุด และผลิตในประเทศไทย

Honda Super Cub 50 – 50 ซีซี 4 จัวหวะ
ระบายความร้อนด้วยอากาศ ระบบหัวฉีด PGM-FI รถซูเปอร์คับ ที่ได้รับการยอมรับจากผู้คนทั่วโลก
และยังคงมีการผลิตและจำหน่ายอย่างต่อเนื่องตลอด 50 ปี จากอดีตจนปัจจุบัน ใช้สะดวกกว่าเดิม
ด้วยระบบหัวฉีด PGM-FI ที่สตาร์ทติดง่าย แต่ยังคงความอเนกประสงค์ ทนทาน และประหยัดน้ำมันได้เป็นอย่างดี

Honda Little Cub – 50 ซีซี 4 จังหวะ
ระบายความร้อนด้วยอากาศ ระบบหัวฉีด PGM-FI วงล้อขนาดเล็ก 14 นิ้ว เลี้ยวง่าย คล่องตัว เบาะสูงกำลังดีขี่สบาย
ดีไซน์แนวโมเดิร์นคลาสสิค สมกับเป็นรถคับแห่งยุคปัจจุบัน

" Super Cub " จุดกำเนิดของเทคโนโลยี 4 จังหวะ
Super cub ถือกำเนิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ในปีค.ศ.1958 ตามแนวคิดการพัฒนาของโซอิชิโร ฮอนด้า
(Soichiro Honda) โดย วิวัฒนาการมากจากรุ่น “Cub Type F” ในปีค.ศ.1952
ซึ่งเป็นการนำจักรยานทั่วไปมาติดเครื่องยนต์ในลักษณะตามรูป

Cub Type F Super cub
Super cub รุ่นแรก ใช้ชื่อว่า รุ่น C100 เป็นเครื่องยนต์สูบนอน 49 ซีซี OHV 4 จังหวะ
กำลังสูงสุด 4.3 แรงม้า ซึ่งในสมัยนั้น จัดว่าตอบสนองสมรรถนะได้สูงส่งมากทีเดียว นอกจากนี้ เครื่องยนต์ 4 จังหวะ
ยังเป็นนวัตกรรมใหม่ล้ำยุคในสมัยนั้นอีกเช่นกัน

เทคโนโลยี 4 จังหวะ หัวใจสำคัญของ Super cub
ในช่วงที่พัฒนารุ่นดังกล่าว เครื่องยนต์ 2 จังหวะ ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้พัฒนา
เช่น โซอิชิโร ฮอนด้า ได้เล็งเห็นถึงขีดจำกัดของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ 2 จังหวะ แต่เห็นถึงประโยชน์ของ เทคโนโลยี 4 จังหวะ
ที่สามารถพัฒนาให้ก้าวล้ำต่อไปได้อีก เช่น ให้มีอัตราการประหยัดน้ำมันที่มากขึ้น หรือ ลดระดับไอเสียให้น้อยลงเป็นต้น
จึงฉีกแนวออกจากกระแสนิยม โดยใส่เทคโนโลยีเครื่องยนต์ 4 จังหวะลงไปใน Super cub
ทำให้มีทั้งคุณสมบัติด้านความทนทาน ประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และคงจะด้วยเหตุนี้เอง
ที่ทำให้เครื่องยนต์ 4 จังหวะแพร่หลายเป็นอย่างมากในปัจจุบัน อีกทั้งยังทำให้ฮอนด้าซึ่งยืนหยัดพัฒนา
รถจักรยานยนต์ 4 จังหวะมาโดยตลอด ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้าน 4 จังหวะจนถึงปัจจุบัน

สายการผลิต Super cub
Super cub ยังนำไปสู่การพัฒนารถจักรยานยนต์รุ่นถัด ๆ ไปของฮอนด้า ในญี่ปุ่นเองมีการพัฒนาขึ้นมาเป็นรถหลาย ๆ รุ่น
จนถึงปัจจุบัน ก็มีการผลิตรุ่นที่มีรูปแบบคล้ายคลึงกัน เช่น Little cub ออกวางจำหน่าย ส่วนในประเทศไทยเอง
Super cub เป็นจุดกำเนิดของรุ่นต่าง ๆ ที่มีชื่อเสียงทั้งในอดีตและปัจจุบัน เช่น ดรีม เวฟ เป็นต้น

ข้อมูลทางเทคนิค
เครื่องยนต์ 4 จังหวะ OHV ระบายความร้อนด้วยอากาศ
ปริมาตรกระบอกสูบ 49 ซีซี
กำลังสูงสุด 4.3 แรงม้า/9,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 0.33 ก.ก.-ม./8,000 รอบต่อนาที
ความเร็วสูงสุด 70 ก.ม./ช.ม.
น้ำหนักรถ 55 ก.ก.
ระบบกันสะเทือนหน้า รีดดิงก์บอททอมลิงค์
ระบบกันสะเทือนหลัง สวิงอาร์ม
ราคา ณ ปี ค.ศ.1958 55,000 เยน

ฮอนด้า Super Cub
รถจักรยานยนต์ในรูปแบบคับ (Cub) ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก เครื่องยนต์ 50 ซีซี มีรูปลักษณ์ภายนอกโดดเด่น
เป็นเอกลักษณ์ ด้วยโครงสร้างของตัวรถต่ำ ทำให้การก้าวขึ้นและลงจากรถได้อย่างสะดวกสบาย
รวมทั้งขับขี่ง่ายโดยไม่ต้องควบคุมคลัทช์ ด้วยการติดตั้งระบบคลัทช์อัตโนมัติแบบแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง
(centrifugal clutch) นอกจากนั้นยังติดตั้งบังลมพลาสติกขนาดเหมาะกับตัวรถ
เพื่อป้องกันแรงลมและการกระเด็นของสิ่งสกปรกในขณะขับขี่ รถตระกูลคับเปิดตัวเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 2501
และในเดือนสิงหาคม ที่จะถึงนี้ จะเป็นการครบรอบ 50 ปีของรถตระกูลคับ โดยปัจจุบันรถประเภทนี้มียอดจำหน่ายสะสมทั่วโลก
มากถึงกว่า 60 ล้านคัน สำหรับฮอนด้า Super Cub ในรุ่นปี 2007
ได้รับการติดตั้งระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM FI ส่งผลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในด้านการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม

Honda Super Cub 50
50 ซีซี. 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยอากาศ ระบบหัวฉีด PGM-FI
รถ ซูเปอร์ คับ ที่ได้รับการยอมรับจากผู้คนทั่วโลก และยังคงมีการผลิตและจำหน่ายอย่างต่อเนื่องตลอด 50 ปี
จากอดีตจนปัจจุบันใช้สะดวกกว่าเดิม ด้วยระบบหัวฉีด PGM-FI ที่สตาร์ทติดง่าย แต่ยังคงความอเนกประสงค์
ทนทาน และประหยัดน้ำมันได้เป็นอย่างดี

Honda Little Cub
50 ซีซี 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยอากาศ ระบบหัวฉีด PGM-FI วงล้อขนาดเล็ก 14 นิ้ว
เลี้ยวง่าย คล่องตัว เบาะสูงกำลังดีขี่สบาย ดีไซน์แนวโมดิร์นคลาสสิก สมกับเป็นรถคับแห่งยุคปัจจุบัน

เครดิต jrmotor.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น