วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

รถ DUCATI Mark 3 ปี 1968


รถ DUCATI Mark 3 ปี 1968



สายพันธุ์แรงจากสนามแข่ง


เรื่องราวของรถสักยี่ห้อที่เดินผ่านกาลเวลามาอย่างยาวนาน และยังสามารถยืนหยัดมาถึงทุกวันนี้ได้นั้นย่อมไม่ธรรมดา แน่นอนครับ Ducati รถสายพันธุ์แรงตั้งแต่กำเนิด Ducati เริ่มเข้าสู่วงการยานยนต์เมื่อ ปี 1945 โดยละทิ้งอาชีพเก่าคือการผลิดชิ้นส่วนอีเล็กทรอนิคส์ หลังจาคสงครามโลกครั้งที่ 2 ครั้งแรกนั้น Ducati ผลิดรถที่มีเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ขนาด 48 ซีซี และ 65 ซีซี แล้วนำมาติดตั้งในรถคันแรกของตัวเองในปี 1950 หลังจากนั้นไม่กี่ปี Ducati ได้พัฒนารถอีกหลายรุ่น และลงแข่งขันในรายการสำคัญ ๆ หลายรายการ และก็ได้รับชัยชนะหลายรายการเช่นกัน ทำให้ Ducati มีชื่อเสียงขึ้นมาแบบทันตาเห็น ความแรงจึงเป็นโลโก้ของ Ducati ไปโดยปริยาย

ในปี 1954 Fabio Taglioni นักออกแบบรถชื่อดังได้เข้ามาในสังกัดของ Ducati และได้สร้างเครื่องยนต์สูบเดียวเเคมชาฟท์ที่ขับตรงผ่านชุดเฟืองบิด (Bevel Shaft) และได้สร้างชื่อให้กับ Ducati เป็นอย่างมาก และทำให้ Ducati โดดเด่นมากในเรื่องนี้ Fabio Taglioni ก็ยังไม่หยุดพัฒนา เขาคิดค้นระบบ Desmo ขึ้นมาอีก ระบบนี้คือระบบ ปิด/เปิด วาล์อัจฉริยะ Fabio Taglioni เพิ่มก้านกดวาล์วขึ้นอีก 1 ตัว ทำหน้าที่ดันกลับปิดวาล์วแทนสปริง ทำมันให้ผลเรื่องความแม่นยำในรอบเครื่องยนต์ที่สูงมาก ๆ ตัดปัญหาเรื่องของความไม่คงที่ ที่เกิดจากความล้าของสปริง ซึ่งจะลดทอนลงเรื่อย ๆ ในระยะทางที่เพิ่มขึ้น

เกริ่นนำมายาวแล้ว เข้าเรื่องดีกว่าครับ วันนี้เราจะนำเสนอรถ Ducati 250 Mark 3 ปี 1968 นั้นถูกผลิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 1965 ซึ่งออกมาทั้งหมดให้เลือกใช้ตั้งแต่รุ่น 250 / 350 / 450 ซึ่งรุ่น 450 นั้น Ducati ส่งขายให้กับอเมริกา ในรุ่น 250 / 350 / 450 Ducati มีให้เลือกใช้ทั้งระบบแบบ Bevel Shaft และ Desmo ซึ่ราคาขายนั้น ระบบ Desmo จะแพงกว่าซึ่งบ้านเรานั้นระบบ Desmo นั้นหาตัวได้ยากมากเรียกว่านับคันได้เลย รูปทรงที่ให้มานั้นคล้ายกับตัวแข่งในสนาม ไฟหัวกระสุน แฮนด์ ดร๊อป ถังน้ำมันยาวแบบหลบเข่า มีฝาน้ำมัน 2 ฝา

เครื่องยนต์สูบเดียว 250 ซีซี ระบายความร้อนด้วยอากาศ ใช้ระบบเฟืองบิด (Bevel Shaft) ปริมาตรกระบอกสูบ 248.5 ซีซี ช่วงชัก 57.8 มม. กำลังอัด 10 : 1 แขวนอยู่บนเฟรมแบบ Wide Case ใช้แบตเตอรี่ในการจุดระเบิด เกียร์ 5 สปีดอยู่ฝั่งขวา ขับเคลื่อนด้วยโซ่ คลัตช์แบบเปียกหลายแผ่นซ้อนกัน คาร์บูเรทเทอร์ของ Dellorto ถ้วยแยก ระบบกันสะเทือนหน้าแบบเทเลสโทปิค ระบบกันสะเทือนหลังแบบสวิงอาร์มโช้คน้ำมัน แบบปรับตั้งได้ ขนาดวงล้อหน้า และหลัง ขอบ 18 ทั้งคู่ เบรกซ้าย คันสตาร์อยู่ฝั่งซ้าย ระบบเบรกทั้หน้า และหลังแบบดรัมเบรก ท่อไอเสียออกฝั่งขวา ในเรื่องของความแรงนั้น Ducati ไม่เป็นรองไครแน่นอนครับ
จากThailand Claccic Vol.28

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น