วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556


1960 Miyapet A-20 Moped

จักรยานยนต์ทรงแปลกจากบริษัท Miyata

Miyata เริ่มผลิตรถจักรยานยนต์ในนามของ Asahi เมื่อปี 1913 ซึ่งเป็นที่รู้กันอยู่ดีแล้วว่า Miyata เป็นผู้ผลิด อาวุธ และในปี 1934 Miyata ได้เปิดโรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน ให้กับกองทัพประเทศญี่ปุ่น ไม่เพียงเท่านั้น Miyata ยังมีโรงงานผลิตจักรยานอีกด้วย

สายการผลิตรถจักรยานยนต์ของโรงงาน Mayata นั้น ผลิตรถจักรยานยนต์ 2 แบรนด์ เริ่มจากผลิตรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ Asahi ก่อนหลังจากนั้นจึงเริ่มผลิดรถจักยานยนต์ยี่ห้อ Miyapet สำหรับรถแบบ Moped เท่านั้น

หลังสงครามโลกครั้งที่2 จบลง ในปี 1945 บริษัทแรกที่กลับมาผลิดรถจักรยานยนต์อีกครังเป็นบริษัทแรกของญี่ปุ่นก็คือ Miyata ซึ่งผลิตจักรยานยนต์ Asahi ก่อนโดยการก๊อปปี๊แบบมาจากรถจากประเทศอังกฤษเป็นส่วนใหญ่ จะมีการก๊อปปี๊แบบมาจากรถเยอรมันเป็นบางรุ่น

สำหรับคันนี้เป็นรถ Moped ที่ผลิตโดยโรงงานของ Miyata โดยใช้ชื่อว่า Miyapet รุ่น A-20 ซึ่งเป็นรถ Moped ผลิตเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น คือปี 1950 และปี 1960 มีข้อแตกต่างกันที่เบาะนั่ง ส่วนคันนี้เป็นปี 1960 ขนาดเครื่องยนต์ 50 ซีซีสูบเดียว 2 จังหวัะ ระบายความร้อนด้วยอากาส เฟรมแบบปั๊มขึ้นรูป ถังน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ในเฟรมปั๊มมีโลโก้ Miyapet ทรงกลมติดอยู่ข้างถังน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบจุดระเบิดแบบหน้าท้องขาว คลัตช์เปียก เกียร์ 3 สปิดเข้าเกียร์ด้วยเท้า ขับเคลื่อนด้วยโซ่ คาร์บูเรทเทอร์ใช้ของ Amal ระบบสตาร์ทด้วยเท้า เลนส์ไฟหน้าใช้ยี่ห้อ lshikawa โช้คหน้าแบบขาไก่ บังลม และบังโคลนหน้าเป็นพลาสติกแฮนด์บังคับเลี้ยวแบบปั๊มขึ้นรูปทรงปีกนก มีไฟเลี้ยวติดอยู่ด้านหน้าแฮนด์ทั้ง 2 ข้าง และมีโลโก้ลายเซ็น Miyapet ติดอยู่ตรงกลางแฮนด์ เบาะเดี๋ยวช่วยซับแรงกระแทกด้วยสปริง ใต้เบาะมีกล่องเก็บเครื่องมือทรงกระบอก ตะแกรงหลังขนาดยาวยึดติดกับเฟรม และโคลนหลัง โช้คหลังแบบสไลค์ ไฟเลี้ยวด้านหลังติดอยู่ที่ด้านข้างของบังโคลนหลัง ส่วนไฟท้ายติดตรงกลางบังโคลนหลัง ขนาดวงล้อทั้งหน้า และหลังขอบ 17 รัดด้วยยางขนาด 2.25 และ 2.50 ระบบเบรกทั้งหน้า/หลังแบบดรัมเบรก ท่อไอเสียเล็กออกด้านขวาของตัวเครื่องยนต์

น่าเสียดายที่Miyata หยุดการผลิตรถจักรยายนต์ในปี 1965 สาเหตุยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ถือว่า Asahi และ Miyapet ได้สร้างตำนานอีกบทหนึ่งให้กับวงการรถจักรยานยนต์ของประเทศญี่ปุ่น

Miyapet A20 Moped รูปทรงแปลกตาคันนี้ เชื่อว่าทุกคนคงไม่เคยเห็นมาก่อน เป็นรถจักรยานยนต์อีกหนึ่งแบรนด์ที่หายากสุด ๆ และแทบไม่มีให้เห็นในบ้านเรา


จากMotorcycle Of Japan 1

ข้อมูลต่างๆมาจาก กลุ่มอนุรักษ์รถโบราณเมืองไชยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น