วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

รถ HONDA Benly CS-92

HONDA Benly CS-92



ฮอนด้า เบนลี่



1959 HONDA Benly CS-92

แบบฉบับรถทัวส์ริ่งท่อยก ทรง Scambler

หลังจากที่ Honda ได้ส่งเจ้า Super Cub ออกมาวางตลาดในปี 1958 Honda ก็กลับมาผงาดในวงการจักรยานยนต์ของโลกอีกครั้ง ยอดขายเจ้า Super Cub พุ่งทะลุเพดาน ทำรายได้มหาศาลให้กับ Honda ส่งออกไปยัง อเมริกาในปี 1959 และอีก 120 ประเทศทั่วโลก

สงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง อุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นก็เริ่มกลับมาดำเนินการอีกครัง โดยแทบจะทุกบริษัทได้ก๊อปปี้รถจักรยานยนต์จากอังกฤษ และเยอรมัน มาเป็นรูปแบบของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น Hosk , Tohatsu , Showa , liner , Pointer , Meguro , Suzuki Yamaha ฯลฯ หรือแม้แต่ Honda เอง แต่ในช่วงปี 1958-1961 ญี่ปุ่นเองก็เริ่มมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง หลังจาก Honda ได้ร่วมมือกับบริษัท NSU ในการออกแบบรถจักยานยนต์ ซึ่งก็เป็นต้นแบบให้กับรถหลาย ๆ รุ่นของ Honda

ปี 1959 Honda Benly CS-92 เป็นอีกรุ่นหนึ่งที่ได้รับอิทธิพล จากงานดีไซน์ NSU แต่เป็นเพียงการต่อยอดงารดีไซน์เท่านั้น เครื่องยนต์ขนาด 125 ซีซี 4 จังหวะ OHC ระบายความร้อนด้วยอากาศ แขวนอยู่บนเฟรมปั้มขึ้นรูปทรงเอวคอดที่เป็นเอกลักษณ์ คลัตช์แบบเปียกหลายแผ่นซ้อนกัน ระบบจุดระเบิดแบบหน้าทองขาว คาร์บูเรทเทอร์ของ Keihin เกียร์เท้า 4 สปีด หัวกระโหลกไฟทรงสี่เหลี่ยมมีเรือนไมล์ฝังอยู่บนหัวไฟ แฮนด์แป๊ปยกสูงแบบทรงทัวส์ริ่ง มีไฟเลี้ยวหน้าติดกับแฮนด์ โช้คหน้าแบบขาไก่ ถังน้ำมันเชื่อเฟลิงทรงสี่เหลี่ยมมียางแก้มถัง เบาะนั้งแบบยาว มีตะแกรงหลังยื่นออกมาเลยบังโคลนหลัง ไฟท้ายดวงเล็ก ไฟเลี้ยวติดอยู่ด้านข้างของบังโคลนหลังทั้ง 2 ฝั่ง โช้คหลังแบบสวิงอาร์มโช้คน้ำมันทรงเหลี่ยม บังโช่แบบเต็ม วงล้อหน้า/หลังขนาด 16 นิ้ว รัดด้วยยางขนาด 300x16 ทั้งหน้า/หลัง ระบบเบรกทั้งหน้า/หลังแบบดรัมเบรก

Honda ในรหัสรุ่น CS นั้นมีจุดเด่นที่เห็นได้ชัดคือ ท่อไอเสียยกสูงออกข้างพาดผ่านกลางเครื่องยนต์ (ท่อแบบ Scrambler) และรหัสเครื่องยนต์ C92E นั้นในปี 1959 จะมีอยู่ 2 เวอร์ชั่น คือแฮนด์แบบปั๊มขึ้นรูปทรงปีกนก และแฮนแป๊ปยกสูงฉบับรถทัวส์ริ่ง ในส่วนอื่น ๆ นั้นก็มีความไกล้เคียงเป็นอย่างมาก

Honda Benly CS-92 เป็นรถทัวส์ริ่งของ Honda ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก รุ่นอื่น ๆ ที่รูปร่างใกล้เคียงกันนั้นยังหาดูได้ไม่ยากในบ้านเรา แต่ Honda Benly CS-92 รุ่นี้ถือเป็นอีกรุ่นหนึ่งที่หาดูได้ยาก เป็นอีกคันที่เรานำเสนอให้ได้ชมครับ...
จากMotorcycle Of Japan 1


ข้อมูลจากกลุ่มอนุรักษ์รถโบราณเมืองไชยา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น